ไขข้อสงสัยให้ทราบกันถ้วนหน้า ว่าทำไมสระว่ายน้ำถึงเป็นสีฟ้า?


ข่าวสาร admin 8 พ.ย. 2560

เพื่อนทุกคนคงจะเห็นเหมือนกันหมดว่าสระว่ายน้ำทุกแห่งมักจะเป็นสีฟ้าเวลาเรามอง แล้วเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าทำไมมันถึงต้องเป็นสีฟ้าอย่างเดียว มันเป็นเพราะอะไรกันแน่? บางคนอาจคิดว่าเป็นเพราะแสงที่สะท้อนกับท้องฟ้า เพราะสีของกระเบื้อง หรือเป็นเพราะคลอรีน ดังนั้นในครั้งนี่เราจึงจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกัน


Paul Coxon นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ให้เหตุผลว่า ‘แสงแดดเป็นสีขาวซึ่งประกอบด้วยสเปกตรัมสีต่างๆ หากมีน้ำเพียงเล็กน้อย เช่น น้ำในแก้ว จะเห็นว่ามันไม่มีสีถึงแม้จะถูกแดดส่องก็ตาม แต่หากที่ใดมีน้ำในปริมาณมากอย่างเช่นในสระว่ายน้ำ จะเห็นเป็นสีฟ้า เนื่องจากมีโมเลกุลขนาดเล็กคอยดูดซับแสงจากปลายสีแดงของสเปกตรัม’

เนื่องจากแสงแดดจะประกอบด้วยสีแดง สีเขียว และสีฟ้า โดยทั้งหมดนี้คือสเปกตรัม ทำให้เรามักจะเห็นสีทั้งสามสีเข้าด้วยกัน และหากนำสีแดงออกไปก็จะเห็นแสงเป็นสีฟ้าเล็กน้อย ซึ่งปฏิกิริยาเดียวกันนี้เกิดขึ้นได้ในสระว่ายน้ำ
ถ้าหากน้ำยิ่งลึกเท่าไหร่ก็จะเห็นสีฟ้าเข้มมากขึ้นจนกลายเป็นสีน้ำเงิน ฉะนั้นการสร้างสระว่ายน้ำโดยใช้กระเบื้องสีฟ้านั้นจะยิ่งเป็นการสนับสนุนปฏิกิริยาจนทำให้ทุกคนเห็นเป็นสีฟ้าอย่างชัดเจน

ไขข้อสงสัยให้ทราบกันถ้วนหน้า ว่าทำไมสระว่ายน้ำถึงเป็นสีฟ้า (2)

อีกทั้งยังมีการให้เหตุผลส่วนตัวว่าที่นิยมทำเป็นสีฟ้าเพราะว่ามันเป็นสีที่ทำให้รู้สึกสบายตาที่สุดและเหมาะกับการพักผ่อน แต่หากเป็นสีเขียวจะดูเหมือนน้ำสปรก หรือสีแดงก็ดูเหมือนเลือดซะมากกว่า 



ครั้งหน้าแอดมินจะมีเคล็ดลับข่าวสารอะไรดีๆมาฝากอีก ฝากติดตามด้วยนะคะ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> www.sirispace.com

ขอบคุณข้อมูลจาก :  edition.cnn.com 

Sirispace New update