เมื่อสถาปนิก รีโนเวทบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ของตัวเอง ในงบ 450,000 บาท คุมงบเอง หาช่างเอง ออกมาแจ่ม


ข่าวสาร admin 20 พ.ย. 2560

ถ้าเพื่อนๆ อาศัยอยู่โซนอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ คงจะได้ยินชื่อเสียงการออกแบบของสถาปนิกหนุ่มที่ออกแบบนามว่า WV Architects.ที่มีผลงานโดดเด่นทางด้านการออกแบบ แต่วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูว่าถ้าสถาปนิกอยากจะรีโนเวทบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ของตัวเองในงบ 450,000 บาท จะออกมาสยงามน่ามองขนาดไหน เรียกได้ว่าเปลี่ยนไปคนละหลังเลยทีเดียว

อยู่บ้านหลังนี้มายี่สิบกว่าปี ด้วยความที่เรียนสถาปัตย์ หลังจากเรียนจบก็มีความคิดอยากจะรีโนเวท หลายๆคนไม่เห็นด้วย บอกว่าทำไมไม่สร้างใหม่เลย เพราะบ้านหลังนี้มันเป็นไม้เก่ามากแล้ว ปลวกก็กิน ก็ต้องบอกว่า ถ้าสร้างใหม่ ทั้งความทรงจำและความรู้สึกผูกพันมันจะมีให้เหมือนกับบ้านหลังเดิมหลังนี้รึเปล่า สุดท้ายก็ได้ทำและมันก็ออกมาดีอย่างที่คิดไว้

เจ้าของบ้านมีความคิดว่าอยากแสดงให้เห็นว่าบ้านหลังเก่าๆ ที่ปลูกมาตั้งแต่รุ่นก่อนๆ มันก็สามารถแปลงโฉมใส่ไอเดียเข้าไปให้มันดูแตกต่าง ดูสวยได้เหมือนกัน งบประมาณที่ใช้เฉพาะค่าวัสดุประมาณ 300,000 บาท
ค่าช่างประมาณ150,000 บาท

**ได้ผู้รับเหมาที่รู้จักกันเลยได้ราคาค่อนข้างถูกครับ ซึ่งราคาประเมินอาจจะแพงกว่านี้

**ได้ผู้รับเหมาที่รู้จักกันเลยได้ราคาค่อนข้างถูกครับ ซึ่งราคาประเมินอาจจะแพงกว่านี้

ภาพแบบร่างบ้านที่ออกแบบปรับปรุงมีการปรับเปลี่ยนวัสดุ ปรับดีไซด์และตัดบางอย่างออกในช่วงก่อสร้างจริงด้วยงบประมาณที่จำกัดครับ จึงมีบางอย่างที่อาจจะไม่มีตามแบบร่างนี้ครับ หวังว่าจะพอเป็นไอเดียให้ท่านที่สนใจอยากจะลองรีโนเวทดูบ้างครับไม่มากก็น้อย

แบบผังบ้านชั้น 1 และชั้น 2 พร้อมรูปตัด บ้านหลังที่รีโนเวทไปต้องขอย้ำอีกทีว่าราคารีโนเวทบ้านจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับสภาพบ้านเดิมด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งถ้าเก่ามากก็ต้องรื้อทำใหม่ ก็ต้องบวกทั้งค่ารื้อและค่าทำใหม่ และอีกส่วนจากการเลือกใช้วัสดุ

รูปแบบผังและฟังก์ชั่นในบ้านเป็นแบบมาตรฐานตามชนบท ภายนอกไม่ได้ปรับอะไรมาก เน้นปรับปรุงข้างในเป็นหลัก
แนวคิดคืออยากให้บ้านกว้างขึ้น มีพื้นที่โล่งมากขึ้นโดยการย้ายตำแหน่งบันไดมาไว้อีกฟากของบ้าน เพื่อเจาะผนังตรงบันไดเดิมให้ทะลุห้องครัว และเจาะช่องบริเวณโถงกลางบ้านให้ทะลุถึงชั้นสอง เพื่อให้มีความต่อเนื่องของที่ว่าง ทำให้ลมไหลเวียนได้ทั่วทั้งบ้าน ชั้นบนกั้นห้องใหม่ทั้งหมด และใช้แผ่นยิปซั่มบอร์ดปิดโครงไม้เดิมเพื่อความสวยงาน หน้าบ้านเพิ่มหลังคากันสาด ตกแต่งด้วยระแนงแบบซ้อนเกล็ด

มุมห้องน้ำกับห้องครัวยังคงวางฟังก์ชั่นไว้ในตำแหน่งเดิม เนื่องจากปลวกกินโครงสร้างหลังคาไปบางส่วนแล้วและเสาก็เกิดการแตกร้าวเพราะเป็นเสาเก่าที่รื้อมาจากบ้านหลังอื่นและใช้มาหลายปี บริเวณนี้จึงมีการตั้งเสาใหม่เป็นเหล็กและโครงหลังคาเหล็กแทนของเดิมทำให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เพิ่มความสว่างให้บริเวณหน้าห้องน้ำและครัวด้วยการเลือกใช้หลังคาโปร่งแสงลอนเมทัลชีสเฉพาะจุดที่ต้องการ และใช้ช่องเซอร์วิสฝ้าเปิดให้แสงลงใช้แผ่นอะคลีลิคใสวางปิด

เริ่มทำชั้นล่าง

เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

 

ออกมาสวยงาม

มีหลายท่านตั้งข้อสังเกตุและสงสัยว่าเป็นคนละหลังรึเปล่า หรือว่าราคา 450,000 นี้ทำได้จริงรึเปล่า ?
ต้องขอเรียนแจ้งทุกท่านว่า
1. บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังเดียวกันแน่นอนครับเพราะว่าเป็นบ้านของผมเอง
2. ราคาที่ได้ค่อนข้างถูกแบบนี้ด้วยที่ผมเป็นสถาปนิกที่พอจะรู้เรื่องวัสดุอยู่บ้างบวกกับที่เป็นคนซื้อของเอง เดินร้านขายวัสดุก่อสร้างเอง รอช่วงโปรลดราคาถูกแล้วค่อยซื้อ ทยอยซื้อของเก็บไว้

วัสดุก่อสร้างอื่นๆ อย่างทรายก็หารถไปขนที่ท่าทรายเอง มีของเหลือจากผู้รับเหมาบ้างก็เอามาใช้ ทำให้ราคาวัสดุอุปกรณ์คุมได้ประมาณ 300,000 ตามที่บอก

ส่วนผู้รับเหมาที่มาทำเนื่องจากว่ารู้จักและสนิทกันอยู่แล้ว ก็คิดแค่ราคาค่าแรงคนงาน โดยไม่ได้คิดค่ากำไรอย่างที่รับงานปกติ ดังนั้นราคาโดยรวมก็จึงอยู่ที่ประมาณ 450,000 ซึ่งถ้าถามว่าราคานี้ทำหลังอื่นได้หรือไม่ ก็คงตอบยากครับ
สุดท้ายก็ขอย้ำเรื่องเดิมว่าเราเป็นสถาปนิกรับออกแบบเป็นหลักครับ ทั้งออกแบบใหม่และรีโนเวท ไม่มีรับเหมาก่อสร้างด้วยอย่างที่หลายท่านเข้าใจ

Sirispace New update