รีวิว การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบประหยัด ด้วยแก้วกาแฟเย็น


ข่าวสาร admin 20 พ.ย. 2560

 วันนี้เรานำไอเดียแสนประหยัดในการปลูกผักไฮโดรโปนิค ด้วย “แก้วกาแฟเย็นใช้แล้ว”

 การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ Hydroponic วิธีการปลูก ด้วยตัวเอง จาก Pom Hydroponic หลังจากที่ศึกษาหาความรู้จากทั้งหนังสือ และ website ต่างๆมาเป็นเวลานานหลายปี จนในที่สุดก็ได้ลงมือทำจริงๆสักที่ โดยงานนี้ใช้ไอเดียจากแก้วกาแฟเย็นจากน้องๆที่ทำงานที่ทานกันประจำอยู่แล้ว เราจะพาเพื่อนๆไปดูวิธีการปลูกกัน

ซื้ออุปกรณ์ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นถ้วยปลูก, วัสดุปลูก, เมล็ดพันธุ์ผัก, น้ำยา A และ B จากทางออนไลน์ หรือ ตามร้านค้าอุปกรณ์การเกษตร์ต่างๆ เริ่มเพาะเมล็ด โดยใช้ถ้วยปลูกสีเขียวและวัสดุปลูกจากนั้น 2 วันเมล็ดก็เริ่มงอกออกมาให้เห็นจิ๋วๆในวันที่ 3 นับจากเพาะเมล็ดผมก็นำถาดเพาะไปโดนแดดทั้งวัน เพราะมิฉะนั้นต้นผักจะยืดยาวและจะหักเสียหายได้ วันที่ 5 ของการเพาะเมล็ดก็จะได้ต้นกล้าขนาดดังรูป

ผักที่ผมปลูกในครั้งนี้ก็จะมี Green Cos, Green Oak, Red Oak, Butter Head, คะน้าเห็ดหอมและปวยเล้งครับ เพาะอย่างละ 5 ต้น รูปต่อไปคือวันที่8

วันที่ 8

ต้นกล้าโตอย่างรวดเร็วหลังจากเพาะไปได้สัก 1 สัปดาห์ ให้ย้ายต้นกล้า (ถ้วยปลูก) จากถาดเพาะ มาลงในโตะปลูกหลังจากที่มีใบแท้ออกมา 3-4 ใบ ซึ่งก็ประมาณ 14 วันกหลังจากเริ่มเพาะเมล็ดนั่นเอง

วันที่ 12

วันที่ 14

ผักสลัดทุกพันธุ์ที่ปลูกสามารถย้ายได้เพราะมีใบแท้ตามที่ต้องการแล้ว ยกเว้นปวยเล้งเท่านั้นที่ยังไม่งอก หรือที่งอกแล้ว (2ตัน) ก็ยังไม่มีใบแท้ออกมาให้เห็น

ต่อไปก็เป็นการเตรียมโต๊ะปลูก ผมเลือกใช้แบบ DWC – Deep Water Culture คือปลูกแบบให้รากแช่อยู่ในน้ำตลอดเวลา แต่มีเครื่องปั๊มออกซิเจนเติมออกซิเจนในน้ำตลอดเวลา เพื่อที่รากของพืชจะได้หายใจได้โดยไม่เน่าเสียหาย เนื่องจากที่ออฟฟิตผม มีน้องการเงินอยู่คนหนึ่งซึ่งเธอต้องดื่มกาแฟเย็นอย่างน้อยวันละ 1 แก้วผมเลยให้แม่บ้านที่ออฟฟิตเก็บและล้างถ้วยกาแฟเย็นพร้อมฝาที่ว่า ไว้ให้ผมทุกวัน แล้วผมก็นำมาดัดแปลงเป็นแปลงปลูกผัก Hydroponic ดังรูป

กระบะใส่ถ้วยกาแฟที่เห็นสีแดงๆนั้นก็คือลังคว่ำแก้วน้ำซื้อมาจากแม็คโคร เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ส่วนสายยางที่เห็นเชื่อมต่ออยู่กับถ้วยกาแฟก็คือสายออกซิเจนที่จุ่มปลายข้างหนึ่งอยู่ในถ้วยกาแฟพร้อมหัวทรายสำหรับพ่นออกซิเจนให้เป็นฟองฟู่ เหมือนในตู้ปลาสวยงาม

วันที่ 15 ปวยเล้งส่วนใหญ่ก็ยังไม่งอก ส่วนผักสลัดในถ้วยกาแฟก็สดชื่นดี

ผักสลัดเมื่อลงแปลงปลูก (ถ้วยกาแฟ) แล้วผมสังเกตุว่า มีการเจริญเติบโตแบบทวีคูณ คือผมจะถ่ายรูปผักที่ปลูกทุกเช้าก่อนไปทำงาน และเมื่อกลับจากทำงานตอนกลางคืนก็จะมาสำรวจดูอีก ประมาณ 4 ทุ่มทุกคืน ผมสรุปว่าทุกๆวันในช่วงกลางวัน ผักจะสังเคราะห์แสงเพื่อสะสมอาหารที่จะต้องใช้ในการเจริญเติบโต และในตอนกลางคืน ผักก็นำอาหารนั้นมาสร้างเป็นลำต้นและใบ ฉะนั้น ทุกๆเช้าที่ผมมาถ่ายรูปจะพบว่า ผักตอนเช้าจะโตกว่าเมื่อคืนอย่างเห็นได้ชัด

วันที่ 19

วันที่ 20

ตอนนี้ผักโตขึ้นมากจนเบียดกันในแปลงปลูกแบบถ้วยกาแฟ ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปผักคงจะแออัดและจะแกร็นเป็นแน่แท้ ผมเลยไปซื้อลังพลาสติกขนาดย่อม (กxยxส ประมาณ 35x48x25 ซม.) พอดีโลตัสกำลังลดราคาเหลือใบละ 99 บาท จากนั้นก็มาเจาะรูที่ฝาให้พอดีกับถ้วยปลูก ลังละ 7 รู พร้อมรูด้านข้างขนาด 1/4″ อีก 2 รู เพื่อใส่สายออกซิเจนและเป็นรูน้ำล้น

วันที่ 25 เมื่อย้ายผักมาปลูกในแปลงที่ทำจากลังพลาสติก

ผัก Cos โตวันโตคืน, Butter Head ดูเหมือนกับดอกไม้กำลังบาน, Green Oak, Red Oak ใบกำลังบางเบาน่ารัก

ในรูปที่ 40 จะเห็นว่าในแปลงปลูกขวามือมีช่องปลูกว่างอยู่ 2 ช่อง ซึ่งเดิม 2 ช่องนี้ปลูกปวยเล้ง แต่ตอนนี้ปวยเล้งถูกเบียดด้วย butter head ผมเลยย้ายปวยเล้งไปอยู่แปลงอื่น

วันที่ 42 -เก็บเกี่ยว

วิธีนี้ใส่ปุ๋ย ใช้วิธียกถ้วยปลูกแล้วเติมปุ๋ยครับ ข้างๆแก้วกาแฟ/กระบะปลูกมีรูน้ำล้นอยู่แล้ว ใช้ปั๊มขนาดใหญ่ที่ร้านปลาตู้ใช้กันครับ 1 ตัวต่อหัวฟู่ได้ประมาณ 30 หัว

Sirispace New update