“5 เหตุผลหลักที่ชาวจีนแห่ไปลงทุนซื้อบ้านในต่างประเทศ”


ข่าวสาร admin 27 ธ.ค. 2560

ไม่ใช่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้นที่นักลงทุนจีนเล็งเห็นโอกาสในการลงทุน ปัจจัยภายในและภายนอกหลายอย่างที่ส่งผลให้ชาวจีนไปลงทุนซื้อสังหาริมทรัพย์ในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ ๆ บ่อยครั้งเราจะเห็นข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับแรงซื้อของคนจีนในต่างประเทศ สำหรับในบางประเทศกำลังซื้อที่มากเกินของคนจีนก็สร้างภาพลักษณ์ด้านลบและกระแสต่อต้านในบางมุม แต่สำหรับคนในแวดวงธุรกิจอสังหานั้นนักลงทุนและลูกค้าชาวจีนถือเป็นแขกระดับวีไอพีที่ต้องต้อนรับเลี้ยงดูปูเสื่อเป็นอย่างดี ตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมาคนจีนได้เริ่มมองเห็นโอกาสในหลายมิติที่จะออกไปลงทุนต่างประเทศ จนภายหลังเทรนด์ของตลาดการซื้ออสังหาของชาวจีนชัดเจนขึ้นมากหลังจากที่ประเทศจีนออกนโยบาย “One Belt One Road”

001

แต่ละประเทศมีนโยบายและการรับมือแรงซื้อของคนจีนที่แตกต่างกันไป บางประเทศมีนโยบายดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติที่ชัดเจน ปัจจุบันคนจีนยุคใหม่ได้เข้าไปอาศัยอยู่ในหัวเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งแต่ละประเทศก็เริ่มตื่นตัวกับความเปลี่ยนไปที่ชัดเจนหลังจากที่ชาวจีนแห่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ ถึงแม้ว่ากระทรวงการคลังจีนจะมีข้อบังคับไม่อนุญาตให้โอนเงินออกมาจากประเทศจีนเพื่อนำมาซื้ออสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงแต่ละคนมีช่องทางของตัวเองอยู่ดีซึ่งลูกค้าจะได้รับการอำนวยความสะดวกจากแพลตฟอร์มที่ให้ความรู้และเอเจนซี่ตัวกลาง แพลตฟอร์มและเอเจนซี่เหล่านี้มีช่องทางและความชำนาญคอยให้คำปรึกษาและบริการกับลูกค้าที่มีความต้องการในการซื้อบ้านในต่างประเทศเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ ซึ่งในหลายกรณีเราจะพบว่าลูกค้าอสังหาชาวจีนมีทรัพย์สินรวมถึงเงินสดที่อยู่นอกจีนแผ่นดินใหญ่อยู่แล้วเรื่องการโอนเงินออกจึงไม่เป็นอุปสรรคในการซื้อขาย

ในประเทศจีนโดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่เนื่องด้วยราคาของอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว นโยบายและกฎเกณ์ต่าง ๆ ที่ไม่เอื้ออำนวยให้กับนักลงทุนอสังหาเป็นปัจจัยภายในประเทศที่สำคัญที่ทำให้นักลงทุนจีนเริ่มเบนเข็มออกมาลงทุนต่างประเทศ ซึ่งชาวจีนมีเหตุผลและแรงจูงใจในการไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศดังต่อไปนี้

002

1.มองเป็นการลงทุนซึ่งได้มาด้วยกำไรในเชิงสินทรัพย์

การลงทุนในไทยช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นเทรนด์ยอดฮิต นักลงทุนจีนนักต่อนักสามารถทำกำไรจากการขายต่อ
ได้มาซึ่งกำไรจากราคาทรัพย์สินที่ขึ้น การปล่อยเช่าได้ รวมถึงในบางกรณีที่ผู้ซื้อไม่ใช่ลูกค้าทั่วไป แต่เป็นกองทุนจีนที่แสวงหาโอกาสในการทำกำไรในตลาดอสังหาในต่างประเทศ

2.มองเป็นการลงทุนเพื่อได้มาซึ่งสิทธิพิเศษด้านการพักอาศัยในต่างประเทศ Green Card และเป็นช่องทางในการได้มาซึ่งสัญชาติ

บ้านเราไม่มีนโยบายที่จะเสนอสิทธิพิเศษด้านนี้ให้กับชาวต่างชาติที่มาซื้ออสังหาในไทย แต่ชาวต่างชาติสามารถทำ Elite Card ได้ ซึ่งในกรณีราคาบ้านนั้นได้รวม Package ของ Elite Card ไปด้วยเรียบร้อยแล้ว ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการตลาดที่มีให้เห็น แต่มีหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงในยุโรป ได้ออกนโยบายที่จะดึงดูดเงินลงทุนจากต่างประเทศด้วยการซื้ออสังหาแถม Greencard เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตระยะยาว การลงทุน การศึกษาต่อในต่างประเทศ และเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะได้มาซึ่งสัญชาติในอนาคต

004

3.มองเป็นการลงทุนที่ควบคู่กับการศึกษา

ปัจจุบันคนจีนที่ส่งลูกหลานไปเรียนต่อต่างประเทศจะมีเทรนด์ในการซื้ออสังหาควบคู่ไปด้วยเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย และสามารถขายต่อทำกำไรได้ในอนาคต ในบางกรณีได้มีการวางแผนในการซื้ออสังหาระยะยาวเพื่อเตรียมตัวส่งลูกหลานไปเรียนตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมและเป็นทางเลือกและหาช่องทางในการทำเรื่องขอ Green Card หรือย้ายสัญชาติในอนาคต เพราะสามารถที่จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายในการใช้ชีวิต ตั้งแต่สิทธิประโยชน์ด้านการเรียน ราคาค่าเรียนที่เทียบเท่ากับคนท้องที่ การยื่นขอทุนการศึกษาและการยื่นกู้เงินเพื่อการศึกษาที่มีโอกาสได้รับการอนุมัติง่ายกว่านักเรียนต่างชาติทั่วไป ฯลฯ

4.ซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยจริง

การเข้ามามากขึ้นของคนจีนกระทบต่อหลายภาคส่วนโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการเงิน สิ่งที่กระทบแน่นอนเป็นอันดับแรกคือธุรกิจประเภทปัจจัยสี่ซึ่งรวมที่อยู่อาศัยด้วย สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยจริงในต่างประเทศสามารถแบ่งตามประเภทวีซ่าที่บุคคลนั้นๆยื่นขอ บ้างมาทำงาน บ้างมาเรียนต่อ บ้างมาพักอาศัยในวัยเกษียณ บ้างมาเที่ยวพักผ่อนตามโอกาสในยามว่างโดยตัวเลขคนจีนที่จะออกมาต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

003

5.มองเป็นโอกาสในการนำเงินออกมาไว้ต่างประเทศ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคนจีนที่มีกำลังซื้อต่างทยอยไปซื้อทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆในต่างประเทศ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่สุด ในมุมมองของชาวจีนการนำเงินมาลงทุนพักไว้ต่างประเทศเป็นวิธีการกระจายความเสี่ยงยอดฮิตในปัจจุบัน
เว็ปไซด์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศจีน Fang.com ได้เปิดเผยสัดส่วนจุดประสงค์ในการซื้ออสังหาในต่างประเทศของชาวจีน โดยเป็นการซื้อเพื่อการลงทุนถึง 51.8% การซื้อเพื่ออยู่เอง 38.3% การซื้อเพื่อย้ายถิ่นฐาน 7.8% และซื้อด้วยจุดประสงค์อื่นๆที่ 2.1% คงปฏิเสธได้ยากว่าการรับรู้ที่มากขึ้นได้สร้างความตื่นตัวให้กับกลุ่มนักลงทุนและได้ส่งผลโดยตรงกับตลาดการซื้อขายอสังหาต่างประเทศ สื่อ เอเจนซี่อสังหา แพลตฟอร์ม ต่างๆมีให้เห็นแพร่หลายโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ มีหลายกรณีที่โครงการอสังหาหลายแห่งไปปรากฏอยู่บนสื่อและแพลตฟอร์มชั้นนำของคนจีนโดยที่เจ้าของโครงการยังไม่รับรู้เลยด้วยซ้ำ ช่วงหลายปีมานี้แพลตฟอร์มออนไลน์กลายเป็นกลไกตลาดที่สำคัญ และเป็นเครื่องมือที่ชาวจีนใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกฝ่ายยังเชื่อว่าเทรนด์การซื้ออสังหาต่างชาติของชาวจีนคงไม่ตกลงง่ายๆอย่างแน่นอน

005

 เขียนโดย ณัฐพงศ์ เลิศวุฒิรักษ์

Expertise: Marketing Strategy

Sirispace New update