จับตาราคาน้ำมันโลก หลังซาอุฯ – ยูเออี เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มครั้งแรก


ข่าวสาร admin 4 ม.ค. 2561

ปีใหม่ 2561 ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เริ่มต้นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งรวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง คาดทำให้มีรายได้ถึง 21,000 ล้านดอลลาร์

ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 ประเทศซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สองประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบของโลก ได้เริ่มใช้ระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต (VAT) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศในอ่าวอาหรับ ที่มีการใช้ระบบปลอดภาษีมูลค่าเพิ่มและมีรัฐสวัสดิการมาโดยตลอด

โดยทั้งสองประเทศ จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา ร้อยละ 5 ในสินค้าและบริการ แทบทุกชนิด ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่า ปีนี้รัฐบาลของซาอุดีอาระเบียและยูเออี จะสามารถเก็บภาษีได้ถึง 21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ประเทศอื่นในตะวันออกกลาง อาทิ บาห์เรน คูเวต โอมาน และกาตาร์ ที่เคยให้พันธะว่า จะนำระบบแวตมาใช้ ได้เลื่อนกำหนดออกไปเป็นปีหน้า (ปี 2562) ไปแล้ว

ทั้งนี้ การเพิ่มแวตในน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินในซาอุดีอาระเบีย เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 127 ในชั่วข้ามคืน แต่ซาอุดีอาระเบีย ยังถือว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราราคาน้ำมันที่ถูกที่สุดในโลก

ในช่วงเดือน พ.ย.ปี 2560 ราคาน้ำมันดิบโลก ปรับตัวขึ้นกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ หลังซาอุดีอาระเบีย ปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ ในเดือน ธ.ค.ลงกว่า 120,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นไปตาม การปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอก องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก หรือโอเปก


ข้อมูลจาก : Sanook.com

Sirispace New update