20 สิ่งที่ควรพิจารณา ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด


ข่าวสาร admin 9 ม.ค. 2561

การเลือกซื้อคอนโดนั้น ไม่ใช่แค่ถูกใจ จ่ายเงิน แล้วพร้อมเข้าอยู่ เพราะคอนโดไม่ใช่ราคาถูก ๆ อีกทั้งยังมีหลายสิ่งที่คุณควรพิจารณาด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความคุ้มค่าเงินก้อนและเงินดาวน์ที่คุณต้องเสียไป และวันนี้เรามีสิ่งที่คุณไตร่ตรองก่อนซื้อคอนโดมาแนะนำกันค่ะ ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

         1. มีที่ปรึกษา เพราะการที่คุณจะต้องเสียเงินหลักแสนหลักล้านไปกับคอนโดไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย ดังนั้น ควรจะปรึกษาครอบครัว ผู้รู้กฎหมาย หรือผู้มีประสบการณ์การซื้อขายคอนโดค่ะ

         2. รายละเอียดการผ่อนซื้อ แน่นอนว่าหากคุณไม่มีเงินสดก้อนโตละก็ คุณจะต้องดาวน์และผ่อนซื้อคอนโดในระยะยาว ดังนั้น ควรเช็กสภาพคล่องเงินในบัญชีให้ดีว่า คุณสามารถผ่อนไหวในระยะยาวหรือไม่ เช่น อีก 20-30 ปีข้างหน้า คุณจะอายุเท่าไหร่ และถึงตอนนั้นหากคุณปลดเกษียณแล้ว จะมีเงินพอที่จะผ่อนคอนโดครบตามสัญญาได้หรือไม่

         3. เลือกดูคอนโดหลาย ๆ แบบ รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของแต่ละที่ ทั้งข้อเสนอและส่วนลด หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น สระว่ายน้ำ หรือฟิตเนส

         4. พยายามเลือกคอนโดที่มีห้องนอนมากกว่า 1 ห้อง เพราะนอกจากจะสามารถรองรับในกรณีที่คุณมีครอบครัวในอนาคตแล้ว ตอนขายยังสามารถขายง่ายกว่าคอนโดที่มีเพียง 1 ห้องนอนด้วย

         5. ศึกษาสิ่งแวดล้อมรอบด้านในช่วงเวลาที่ต่างกัน เช่น เวลาเช้า กลางวัน หรือเย็น ซึ่งจะทำให้คุณได้เห็นว่าในทุกช่วงเวลา คุณสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัยหรือไม่

         6. พยายามเลือกมุมและวิวที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้คุณกระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังง่ายต่อการขายทอดในอนาคตอีกด้วย

        7. ดูทำเลที่ตั้ง สังเกตว่าห้องที่คุณต้องการนั้น ตรงกับที่แดดส่องหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ยิ่งหน้าร้อนแล้วเจอแดดจ้าแผ่ความร้อนเข้ามาละก็ เครื่องปรับอากาศของคุณจะต้องทำงานหนักว่าเดิม นั่นก็ส่งผลต่อค่าไฟฟ้าด้วย

         8. พยายามหลีกเลี่ยงห้องที่มีถังขยะส่วนกลางตั้งอยู่ใกล้ ๆ เพราะนอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นแล้ว ยังส่งผลต่อสุขลักษณะด้วย

        9. พยายามหลีกเลี่ยงห้องที่ใกล้กับบันไดหรือลิฟท์ หรือทางเข้าออก เนื่องจากเสี่ยงในการถูกโจรกรรมและเสียงดังที่เกิดจากการเดินพลุกพล่านไป-มา ด้วย

         10. เลือกคอนโดที่มีพื้นที่จอดรถเพียงพอ แม้ว่าตอนนี้คุณยังจะไม่มีรถก็เหอะ เผื่อไว้หากวันที่คุณมีเพื่อนหรือญาติมานอนพัก จะได้มีที่จอดรถสำหรับพวกเขายังไงล่ะ

          11. สำรวจพื้นที่ในห้อง ว่ามีพื้นที่จัดเก็บของได้มากน้อยแค่ไหน พยายามจินตนาการว่า หากคุณย้ายมาอยู่ จะตั้งอะไรไว้ตรงไหน และลองคำนวณว่าจะมีพื้นที่เพียงพอต่อการเก็บข้าวของของคุณหรือไม่

          12. กฎและข้อระเบียบของคอนโด เช่น สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่ได้หรือไม่ หรือข้อบังคับอื่น ๆ ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม


         13. บรรยากาศภายในคอนโด เช่น กลิ่น ความสะอาด เสียงรบกวน ฯลฯ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าคุณจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนบ้านเสียงดัง หรือความไม่ปลอดภัยละก็ คงทำให้คุณไม่แฮปปี้เลย

         14. ผู้ดูแลโครงการ หากเป็นไปได้ ลองสังเกตดูว่าผู้ดูแลโครงการมีความเป็นมิตรแค่ไหน และมีความรับผิดชอบหรือไม่ โดยอาจจะสอบถามจากผู้ที่พักในคอนโด เพราะในอนาคตหากเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเกิดปัญหาต่าง ๆ คุณจะได้แน่ใจว่า พวกเขาจะสามารถรับผิดชอบทุกอย่างได้จริง ๆ

         15. ค่าบำรุงส่วนกลาง ตรวจสอบให้แน่ใจว่า นอกจากค่าผ่อนคอนโดรายเดือนแล้ว คุณจะต้องเสียค่าบำรุงส่วนกลางอีกเดือนละเท่าไหร่ และจำนวนเงินดังกล่าวสูงเกินไปหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าถึงแม้คุณจะผ่อนคอนโดครบแล้ว แต่ค่าส่วนกลางคือสิ่งที่คุณจะต้องรับผิดชอบในทุกเดือน

          16. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ก่อนตัดสินใจทำสัญญาซื้อขาย คุณควรศึกษารายละเอียดให้แน่ชัดว่าต้องเสียภาษี ค่าโอน หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อีกหรือไม่

         17. สอบถามจากผู้ที่อยู่อาศัยคอนโดนั้น ๆ ว่ามีปัญหา หรือมีประสบการณ์ในการเข้าพักคอนโดนั้นอย่างไรบ้าง

         18. ก่อนทำสัญญา คุณควรเข้ามาดูให้แน่ใจอย่างน้อย 2 ครั้ง โดยครั้งแรกอาจจะดูภาพรวม และหากเริ่มสนใจอยากเป็นเจ้าของจริง ๆ ละก็ ควรเข้ามาสำรวจภายในห้อง รวมทั้งพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางด้วย

        19. เปรียบเทียบราคาของแต่ละห้อง รวมทั้งข้อดีและข้อเสียในด้านอื่น ๆ เช่น ห้องที่มี 3 ห้องนอน ดีกว่าห้องที่มี 2 ห้องนอนอย่างไร ราคาต่างกันเท่าไหร่ และห้องแบบใดจะเหมาะกับคุณที่สุด

         20. เมื่อคุณพร้อมที่จะทำสัญญาซื้อขายแล้ว ควรมีคนอื่นไปด้วย หากเป็นไปได้ควรจะมีผู้ที่รู้กฎหมายไปด้วย ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการผิดพลาดหรือช่องว่างในระหว่างทำสัญญานั่นเอง

          จำไว้ว่าการซื้อขายคอนโดไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ดังนั้น ควรพิจารณาทุกด้านให้รอบคอบและถี่ถ้วน ทั้งนี้ นอกจากจะคุ้มค่ากับเงินก้อนโตที่คุณต้องเสียไปแล้ว ยังทำให้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ต้องหวาดระแวงเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งไม่ต้องกังวลกับปัญหาต่าง ๆ นั่นเอ

Sirispace New update