การรีดผ้าอย่างถูกวิธี


ข่าวสาร admin 19 ม.ค. 2561

 สำหรับการรีดผ้า  เป็นงานที่หนักเอาการสำหรับแม่บ้าน  ยิ่งผ้าเยอะก็ทำให้เหนื่อยมาก  ที่สำคัญอากาศบ้านเราร้อนมากการรีดผ้าทำให้ร้อนจนไม่อยากจะรีด ปัจจุบันการรีดผ้านั้นสามารถที่จะจ้างหรือว่าทำเองก็ได้และมีอุปกรณ์รีดผ้าที่ช่วยทุ้นแรงในการรีดผ้าทำให้สะดวกและเบาแรงได้มาก  ถึงแม้ปัจจุบันเรามีการค้นพบเส้นใยของผ้าที่สามารถสังเคราะห์ได้ตามต้องการโดยที่ไม่ต้องรีดแล้วก็ตามแต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนเส้นใยธรรมชาติ  และต้องการชุดที่รีดแล้วเป็นตรงที่ต้องการนั้นเอง  บางคนในการรีดผ้าต้องมีอุปกรณ์ให้ครบอย่างเช่นน้ำยารีดผ้า  โต๊ะที่รีดผ้ารองรีดที่สามารถสะท้อนความร้อนได้ดี  เตารีดไอน้ำ  ช่วยให้รีดได้รวดเร็วขึ้น  แต่การรีดให้ถูกวิธีนั้นต้องใช้ให้ถูกวิธีทั้งหมดจะทำให้ประหยัดไฟและเวลาได้ดี

                     เตารีด  เตารีดเป็นอุปกรณ์รีดผ้าที่ให้ความร้อนและกินไฟเยอะอีกด้วย  เมื่อก่อนเตารีดที่ใช้จะใช้ถ่านหุงต้นเมื่อมันร้อนแดงแล้วจึงนำมาใส่ไว้ภายใน  ใส่มากร้อนมากใส่น้อยร้อนน้อยแล้วทำการรีดจึงเรียกว่าเตารีดในปัจจุบันนั้นเอง  พอมีพลังงานไฟฟ้าทำให้เตารีดแบบใช้ถ่านได้หมดยุคไป  ใช้เตารีดไฟฟ้าแทนซึ่งมีหลายแบบที่ขายกันในปัจจุบัน  มีการพัฒนาให้เหมาะสมกับการรีดมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักที่เบาขึ้นแต่รีดได้ง่ายขึ้น  เป็นเตารีดไอน้ำบ้าง  หรือสามารถที่จะรีดได้ในขณะที่แขวนอยู่  เตารีดนั้นมีรูปร่างที่ไม่ต่างจากสมัยก่อนเลยจะเป็นรูปหัวแหลมท้ายตัดเนื่องจากเป็นการออกแบบให้เหมาะสมกับการรีดทุกๆ  ทรงของเสื้อผ้าและทำรีดได้ทุกซอกทุกมุม  แต่จะเป็นการพัฒนาในด้านวัสดุที่ใช้ทำเตารีดให้เบาและรีดได้ง่ายไม่ติดเสื้อผ้า  การเลือกเตารีดนั้นจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานโดยเลือกจากปริมาณของเสื้อผ้าที่รีดในแต่ละครั้ง  เตาเป็นเตารีดไอน้ำจะช่วยให้รีดได้เร็วกว่าเพราะไม่ต้องพรมน้ำทำให้รีดไปได้ง่ายและสามารถรองรับกับการใช้งานของผ้าที่มีจำนวนมากแต่กินไฟมากและควรใช้น้ำที่สะอาดเพราะว่าน้ำไม่สะอาดจะทำให้เกิดตะกรันไปอุดรูของไอน้ำทำให้อายุการใช้งานลดลง

คำแนะนำในการรีดผ้า

  1. รีดผ้าในแต่ละครั้งจำนวนมาก หมายถึงเก็บเอาไว้จำนวนมากแล้วรีดครั้งเดียวจะทำให้ประหยัดไฟมากกว่าการรีดหลายครั้ง  ครั้งละน้อยตัว  เพราะเตารีดต้องอาศัยระยะเวลาในการทำให้เตารีดร้อนนั้นเอง
  2. รีดผ้าเท่าที่จำเป็น ผ้าที่รีดบางชนิดไม่จำเป็นต้องรีดก็ได้  อย่างเช่นผ้าที่ทำมาจากใยสังเคราะห์  ผ้าที่ซักแล้วแขวนไว้จะเรียบเอง  ผ้าที่ไม่ยับอย่างเช่นผ้าที่ใส่เล่นกีฬา  ผ้าที่ไม่จำเป็นอื่นๆ  อย่างเช่น  ปลอกหมอน  ผ้าปูที่นอนเป็นต้น
  3. ให้รีดผ้าที่ใช้ความร้อนต่ำก่อน จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำให้เตารีดเย็นก่อนหากมีผ้าที่ผสมกันในตัวเดียวให้ใช้ความร้อนที่ต่ำให้เหมาะกับใยผ้าที่ไม่ทนความร้อนเสียก่อน  หากไม่ทราบว่าความร้อนเท่าไรจึงเหมาะสามารถที่จะทดลองได้ด้วยการรีดที่ตะเข็บด้านใน
  4. การรีดให้เรียบ จะต้องใช้สเปรย์ฉีดน้ำ  และพรมน้ำโดยในการฉีดแต่ละครั้งให้ห่างจากผ้า 1 ฟุต  หากเป็นเตารีดไอน้ำก็ปรับระดับไอน้ำให้เหมาะสม
  5. การรีด ต้องดูแนวของผ้าที่รีดให้รีดไปตามแนวของเส้นใยผ้า
  6. ทำให้ลายผ้าเด่น การที่เราจะดึงลายผ้าให้เด่นนั้น  ให้รีดจากด้านหลัง
  7. ลูกไม้ ควรพรมน้ำให้ชุ่มแล้วนำผ้ามารองก่อนรีด  จะทำให้ลูกไม้เด่นขึ้นมา
  8. ผ้าใยสังเคราะห์ มักเป็นผ้าที่รีดไม่ยาก  แต่ต้องใช้ความร้อนให้เหมาะสม  ถ้าร้อนไปจะทำให้ผ้าขึ้นมัน
  9. หลังรีด ให้แขวนผ้าที่รีดเพื่อให้แห้งสนิทเสียก่อนจึงจะนำเข้าตู้
  10. ที่รองรีด จะต้องมีความมั่นคง  ทำความสะอาดง่าย  และมีความสูงที่เหมาะสมกับการรีดของเราได้พอดี  โดยวัดจากการที่เรามือไปวางที่รองรีดข้อศอกจะงอเล็กน้อย

Sirispace New update