ทำไมจึงควรมี “ไขมัน” ในอาหารลดน้ำหนัก?


ข่าวสาร admin 6 ก.พ. 2561

ในช่วงยุคปี 80 และ 90 นั้น บรรดาผู้บริโภคต่างก็นิยมอาหารไขมันต่ำ การจะซื้อจะหาอะไรมารับประทาน หากไม่มีป้ายติดว่าไขมันต่ำ ดูเหมือนจะเป็นสิ่งต้องห้าม แม้กระทั่งเนย และไข่แดง ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่ควรจะรับประทานเสียด้วยซ้ำ ใครคิดจะซื้อมารับประทานต้องคิดแล้วคิดอีก แต่ปัจจุบัน สถานการณ์กลับเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

ผู้เชี่ยวชาญในปัจจุบันนี้ บอกว่า ไขมัน เป็นสิ่งที่ต้องมีในผลิตภัณฑ์ ที่เราจะบริโภค และควรจะเป็น Full-Fat ไม่ใช่ Low-Fat อย่างเช่นในนม อโวคาโด กะทิ อาหารเหล่านี้ จัดอยู่ในกลุ่มของยอดอาหาร

คนส่วนหนึ่งยังสงสัยว่าไขมันประเภทไหนกัน ที่เราควรจะรับประทาน และมันจะมีผลต่อร่างกายอย่างไร เรื่องนี Mark Hyman แพทย์ และผู้แต่งหนังสือ Eat Fat, Get Thin Cookbook ได้ให้ข้อมูล ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับไขมัน 5 อย่าง ที่เรายังอาจจะไม่รู้

 

  1. ไขมันที่อยู่ในจานอาหารของเรา ไม่ได้ทำให้เราอ้วน

ไขมันที่เรารับประทานเข้าไป ไม่ได้ทำให้เราอ้วน แต่ในทางกลับการ การกำจัด หรือจำกัดประมาณไขมันที่รับประทานเข้าไป กลับทำให้เรามีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่าเราถูกจำกัด มีการศึกษาพบว่า การรับประทานอาหารที่มีไขมันนั้น ช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ด้วยซ้ำ 

Dr. Hyman บอกว่า คนที่ควบคุมอาหารส่วนมากเขาจะรู้สึกว่าเขาต้องจำกัดส่วนผสมของอาหาร ทำให้รสชาติของมันไม่ดีเท่าที่ควร และเขาก็ยังรู้สึกหิวและอยากรับประทานอยู่ จริงๆ แล้วไขมันเป็นแหล่งพลังงานที่ดีมากสำหรับร่างกาย มันทำให้ระบบเผาผลาญอาหาร และกลไกในการเผาผลาญไขมันทำงานดี ในขณะที่อาหารไขมันต่ำทำให้ระบบการเผาผลาญอาหารของร่างกายทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นหากไขมันมันจะติดมากับอาหารบ้างเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ต้องถึงขั้นเขี่ยออกจนเกลี้ยงก็ได้นะ

 

  1. ไขมันไม่อิ่มตัว ก็ไม่ใช่แย่เสมอไป

เราได้รับข้อมูลกันมาเป็นเวลานานแล้วว่า ไขมันไม่อิ่มตัวนั้น เป็นศัตรูตัวร้ายทำลายสุขภาพ แต่จากการวิจัยใหม่ๆ ทำให้ทราบว่า ไขมันไม่อิ่มตัว ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น คุณไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยง 100% คุณสามารถมีความสุขกับการรับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวได้เป็นครั้งคราว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อแดง หรือว่าเนย Dr.Hamay บอกว่า บางคนใส่เนยลงไปในกาแฟ เพื่อดื่มในตอนเช้า แม้มันจะเป็นไขมันไม่อิ่มตัว แต่มันก็ไม่ได้เลวร้าย และยังดีกว่าน้ำตาล และคาร์โบไฮเดรต ที่อาจจะทำให้คุณมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และเบาหวาน

 

  1. ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ยังมีอยู่

บางคนคิดว่าไขมันทุกชนิดทำให้มีปัญหาสุขภาพ ซึ่งนั่นไม่จริง ไขมันบางอย่าง ก็ช่วยให้เรามีสุขภาพดี เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งพบมากในปลา ถั่ว และเมล็ดธัญพืช ไขมันพวกนี้ ช่วยให้หัวใจแข็งแรง และยังช่วยให้เรามีอารมณ์ดี นอกจากนี้ไขมันโอลิเวอร์ รวมทั้งถั่ว และอโวคาโด ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ด้วย

 

  1. ไม่ต้องกลัวคอเลสเตอรอลจากอาหารขนาดนั้น

เมื่อก่อน เราคิดว่า เราไม่ควรรับประทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง อย่างไขมันนั้น เป็นสิ่งต้องห้าม แต่จริงๆ แล้วคอเลสเตอรอลที่อยู่ในร่างกายของเราส่วนใหญ่แล้วมาจากกระบวนการผลิตขึ้นเอง มีเพียงส่วนน้อยที่มาจากอาหาร ดังนั้นหากอยากลดปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายอย่างได้ผล ควรออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกจากร่างกายจะเห็นผลชัดเจนกว่า

 

  1. อยากลดน้ำหนัก ลดคาร์โบไฮเดรตดีกว่า

ไขมัน ช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายการมีเรือนร่างสมส่วนตามต้องการ นักกีฬาที่ต้องควบคุมอาหาร รักษารูปร่างนั้น เลือกที่จะรับประทานอาหารนมเนยที่มีไขมัน แต่ไปจำกัดอาหารพวกคาร์โบไฮเดรต นักวิจัยบอกว่า เราควรจะให้ร่างกายของเราเก็บไขมันไว้ดีกว่าคาร์โบไฮเดรต เพราะเมื่อเราออกกำลังกายร่างกายของเราจะดึงเอาไขมันออกมาใช้ แต่อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีไขมันนั้น ไม่ใช่พวกชีสเบอร์เกอร์ หรือเฟรนช์ฟรายด์ แต่ควรเป็นไขมันจากอโวคาโด ปลา เนยถั่ว ไข่ และเนื้อ

 

 อย่างไรก็ตาม ใครที่มีปัญหา หรือมีความเสี่ยงในโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไขมัน และคอเลสเตอรอล เช่น ไขมันพอกตับ ไขมันอุดตันเส้นเลือด ก็ควรจำกัดอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันทรานส์ตามที่แพทย์แนะนำ แต่ใครที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติ เลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ อย่าหลีกเลี่ยงไขมันมากจนเกินความจำเป็น เท่านี้ก็ได้สุขภาพดีๆ มาเป็นของตัวเองแล้วล่ะค่ะ

Sirispace New update