เคล็ดลับดูแลห้องครัวให้สุขภาพดี


ข่าวสาร admin 16 ก.พ. 2561


เพราะห้องครัวสุขภาพดีไม่จำเป็นต้องตกแต่งภายในให้สวยหรู แต่ควรเริ่มต้นที่การออกแบบห้องครัวให้เหมาะสมตามหลักสรีระศาสตร์ โดยการเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยและเหมาะสมต่อการใช้งานโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ 

สำหรับห้องครัวที่มีปัญหากลิ่นอับชื้น อาจแก้ไขโดยการเพิ่มกลิ่นหอมจากดอกไม้สด ด้วยการจัดดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ใส่แจกัน แล้วนำไปวางตามมุมห้องครัวในบริเวณที่ปลอดภัยและไม่เกะกะในการใช้งาน

องค์ประกอบหลักของห้องครัวที่ควรให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษก็คือ การออกแบบเคาน์เตอร์ครัวที่ช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเคาน์เตอร์ที่คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้กันก็คือ เคาน์เตอร์รูปตัวยู เพราะมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างมาก สามารถจัดวางและช่วยให้หยิบจับใช้สอยพื้นที่ได้อย่างสะดวก ที่สำคัญอย่าลืมออกแบบพื้นที่เก็บของใต้เคาน์เตอร์ครัวด้วย แต่การออกแบบพื้นที่สำหรับจัดเก็บเครื่องใช้และอุปกรณ์ต่างๆ แนะนำให้พิจารณาตามความเหมาะสมในการหยิบใช้สอยเป็นหลัก เช่น ควรเก็บกระทะและหม้อไว้ในบริเวณใกล้กับเตา พื้นที่เก็บวัตถุดิบของสดในตู้เย็นควรอยู่ไม่ไกลจากอ่างล้าง ในส่วนของอุปกรณ์ครัวที่ต้องมีการหยิบใช้งานเป็นประจำทุกวันควรจัดวางแขวนไว้ให้ใกล้มือ เพื่อให้สามารถหยิบใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาหาให้ยุ่งยาก เป็นต้น


นอกจากนี้การออกแบบห้องครัวให้มีสุขภาพดียังควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดด้วย ไม่ควรปล่อยให้ห้องครัวอับชื้นและเต็มไปด้วยคราบสกปรกจากการทำอาหารต่าางๆ ดังนั้น จึงควรเริ่มตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่เป็นมิตรต่อสุขภาพและสามารถเช็ดล้างทำความสะอาดได้ง่าย ไม่มีพื้นผิวที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และที่สำคัญคือการหมั่นทำความสะอาดพื้นที่บริเวณเคาน์เตอร์ครัว เตาประกอบอาหาร และอ่างล้างอยู่เสมอ เพื่อสุขอนามัยที่ดีในการใช้งานครั้งถัดไป

Sirispace New update