เตือน! บุหรี่เมนทอล อาจอันตรายกว่าบุหรี่ธรรมดามากกว่าที่คุณคิด


ข่าวสาร admin 21 ก.พ. 2561

ขึ้นชื่อว่าเป็นบุหรี่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ประเภทไหนก็อันตรายด้วยกันทั้งนั้น แต่สำหรับบุหรี่เมนทอลที่เป็นชนิดที่หลายคนโปรดปราน อาจนำพามาซึ่งอันตรายที่มากกว่าบุหรี่ธรรมดา

รัฐนิวเจอร์ซี เป็นรัฐแรกของประเทศสหรัฐอเมริกาที่เริ่มออกกฎหมายห้ามมีการซื้อขายบุหรี่เมนทอล ตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา บุหรี่เมนทอลถูกผลิตขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 1920 แม้ว่าสิงห์นักสูบหลายคนจะติดใจกับกลิ่นของบุหรี่ชนิดนี้ ที่มีความหอมเย็น สูบง่ายสบายจมูก และคิดว่าบุหรี่แบบนี้น่าจะปลอดภัยกว่าบุหรี่ปกติ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย

 

อ่านต่อ >> ไขข้อสงสัย! บุหรี่ไฟฟ้า อันตรายกว่าบุหรี่จริงหรือไม่?

 

ที่บางคนคิดเช่นนั้น เพราะบุหรี่เมนทอลให้กลิ่นหอมเย็นที่ทำให้รู้สึกว่าสูบง่ายกว่าบุหรี่ปกติ จึงทำให้มีการสูบบุหรี่เมนทอลมากกว่าปกติตามไปด้วย เมลทอลทำให้คนอยากสูบบุหรี่มากขึ้น เพราะยิ่งสูบก็ยิ่งติดใจในกลิ่นหอมเย็นของมัน แต่ยิ่งสูบบุหรี่เมนทอลมากขึ้นเท่าไร โอกาสเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

นอกจากมะเร็งปอดแล้ว การสูบบุหรี่ยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตโรคอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจทั้งหมด เช่น ถุงลมโป่งพอง หรือโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือด เช่น หลอดเลือดหัวใจตีบ ที่สามารถทำให้หัวใจของคุณขาดเลือด และเสียชีวิตเฉียบพลันภายในไม่กี่นาที

 

อ่านต่อ >> สูตรคำนวณ สูบบุหรี่มากเท่าไร เสี่ยงถุงลมโป่งพอง-มะเร็งปอด

บุหรี่ 1 มวน เพิ่มความเสี่ยงต่อ "หัวใจวาย" และ "เส้นเลือดหัวใจอุดตัน" 


องค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกาเคยออกกฎห้ามจำหน่ายบุหรี่กลิ่นหอมอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2009 เนื่องจากกลิ่นหอมเหล่านี้อาจดึงดูดให้วัยรุ่นหันมาสูบบุหรี่กันมากขึ้น แม้ว่าจะมีความพยายามที่จะออกกฎห้ามจำหน่ายบุหรี่เมนทอลไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2013 แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่เป็นผล อย่างไรก็ตามในหัวเมืองใหญ่ๆ ของสหรัฐอเมริกาอย่างซานฟรานซิสโกเริ่มออกกฎห้ามจำหน่ายบุหรี่เมนทอลเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่กลุ่มประเทศทางยุโรป หรือ EU ก็จะเริ่มออกกฎควบคุมการจำหน่ายบุหรี่เมนทอลตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไปเช่นกัน

เหตุที่ต้องรีบควบคุมการจำหน่ายบุหรี่เมนทอลในประเทศสหรัฐอเมริกัน เพราะพบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นอเมริกันเลือกสูบบุหรี่เมนทอลมากกว่าบุหรี่ปกติ สำหรับประเทศไทยเองก็ลองสำรวจคนสูบบุหรี่ข้างๆ ตัวคุณดูว่า เลือกสูบบุหรี่เมนทอลหรือไม่ และในวันหนึ่งๆ เขาหรือเธอสูบบุหรี่กี่ตัวต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่เมนทอล บุหรี่ธรรมดา หรือบุหรี่ชนิดไหน เมื่อขึ้นต้นว่าเป็นบุหรี่ อย่างไรก็อันตรายต่อร่างกายด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นหนทางที่ดีที่สุดคือการเลิกสูบบุหรี่ไปอย่างถาวรนั่นเอง

อ่านต่อ >> 8 เคล็ดลับง่ายๆ เลิกบุหรี่ด้วยตนเอง

>> 5 เทคนิคหลีกเลี่ยงภาวะ “ถอนนิโคติน” หลังเลิกบุหรี่



ข้อมูลจาก : Sanook.com

Sirispace New update