7 เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านที่ได้ผล อย่างน่าอัศจรรย์


ข่าวสาร admin 29 ต.ค. 2560

เคล็ดลับในการทำความสะอาดนั้นมีมากมายหลายอย่างเชื่อว่ามีหลายคนรู้เคล็ดลับมากมาย แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ไม่ค่อยรู้หรือได้ยินเคล็ดลับทำความสะอาดบ้านวิธีต่างๆเลย เพราะส่วนใหญ่เรามักจะถ่ายทอดกันแบบปากต่อปาก ถ้าไม่มีใครบอกเราก็แทบจะไม่รู้อะไรเลย แต่สมัยนี้พวกเคล็ดลับต่างๆนี้ มักถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ผู้อ่านก็เข้าถึงได้ง่ายขึ้น อย่างไอเดียบุคบทนี้ก็เช่นกัน ที่อยากจะมาบอกเล่าถึง 7 เคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้านที่ได้ผลอย่างน่าอัศจรรย์ มั่นใจว่าหลายคนอาจจะไม่เคยได้รู้หรือได้ยินมาก่อน ลองดูอุปกรณ์ที่มีในบ้าน


1. ถุงเท้าเก่าเหมาะสำหรับทำความสะอาด

เคล็ดลับที่ทำให้ไม่ต้องไปาผ้าเช็ดฝุ่นที่มีราคาแพง แต่แค่เอาของบางอย่างที่ทุกๆคนต้องมีมาประยุกต์ใช้เป็นผ้าเช็ดฝุ่นได้อย่างดี นั่นก็คือ ถุงเท้าคู่เก่า เมื่อไม่ใช้งานแล้วอย่าทิ้งนำมาเป็นผ้าเช็ดฝุ่นหรือเช็ดพื้นได้อย่างดี เวลาที่จะใช้ทำความสะอาด เราก็แค่เอามือใส่ไปในถุงเท้าแล้วเลื่อนถูไปมาบนพื้นผิวที่มีฝุ่นอยู่ ฝุ่นเหล่านั้นก็จะติดบนถุงเท้าที่เราเอาไปเช็ด พื้นผิวที่เคยเปื้อนสกปรกก็กลับมาสะอาดอีกครั้ง

2. ฆ่าเชื้อฟองน้ำ

การทำความสะอาดฟองน้ำเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเมื่อเราใช้ไปนานๆ มักจะมีแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคซึ่งสามารถแพร่กระจายได้ง่ายในห้องครัวและบริเวณโดยรอบมาเกาะบนฟองน้ำนี้  วิธีง่ายๆคือเราเอาฟองน้ำมาต้มในน้ำร้อน หรือแช่เอาไว้ในเครื่องซักผ้าที่มีอุณหภูมิสูง เพื่อให้ความร้อนฆ่าเชื้อแบคทีเรียให้หมดไป ความเสี่ยงในการเกิดโรคที่เกี่ยวกับแบคทีเรียก็จะลดลง

3. ดูดฝุ่นที่เตียง

การทำความสะอาดเตียงนั้นไม่ใช่แค่การเปลี่ยนผ้าปูที่นอนหรือปลอกหมอนเป็นประจำ แต่สิ่งสำคัญคือ ไรฝุ่นที่เกาะและฝังลึกอยู่บนฟูกเตียงและหมอนที่จะทำให้เราไม่สบายได้ ทางแก้ปัญหานี้ก็คือ หมั่นดูดฝุ่นในห้องนอน และโดยเฉพาะฟูกเตียงที่เป็นตัวดูดฝุ่นให้ฝั่งแน่น รวมทั้งดูดฝุ่นที่หมอนและเอาไปตาดแดดฆ่าเชื้อโรคด้วยก็จะเป็นการทำความสะอาดที่ดีมาก

4. ทำความสะอาดกระเบื้องห้องน้ำ

รอยต่อระหว่างกระเบื้องห้องน้ำเป็นที่ที่ทำความสะอาดยาก ฟองน้ำหรือผ้าก็ไม่สามารถทำความสะอาดได้สักเท่าไหร่ เคล็ดลับของการทำความสะอาดกระเบื้องห้องน้ำนี้คือ ใช้แปรงสีฟันขัดตรงรอยต่อระหว่างกระเบื้อง ซึ่งจะมีทั้งคราบสบู่ คราบราฝั่งแน่น และนำมะนาวมายีบนคราบที่เปื้อนช่วยขจัดคราบฝั่งลึกได้

5.ล้างจานทันทีหลังทานเสร็จ

การทำความสะอาดจานที่สกปรกมากๆหลังการใช้งานเป็นเรื่องยาก แต่มันจะดีกว่าที่เราจะปล่อยเอาไว้จนคราบสกปรกนั้นแห้งติดจานคราวนี้เราจะใช้เวลามากกว่าเดิมในการทำความสะอาด และยังเสี่ยงต่อพวกแมลงสกปรกๆที่ชอบมาตอมหรือกินของสกปรกเน่าเหม็นมาขึ้นบนกองจานที่เราไม่ล้าง แค่คิดก็ขนลุกแล้ว

6. การทำความสะอาดรถได้ง่ายๆ

แม้ว่าการทำความสะอาดภายนอกรถจะทำได้รวดเร็วกว่าทำความสะอาดในรถ และมักจะเอามาเป็นข้ออ้างในการไม่ทำความสะอาดภายในรถ ซึ่งถ้าเราให้เวลากับมันสักเล็กน้อย หมั่นทำความสะอาดภายในรถอยู่เสมอ ทั้งด้านคนขับ ประตู เบาะนั่งและพรมยางตรงพื้นรถ หมั่นดูดฝุ่นเช็ดให้สะอาดอยู่เรื่อยๆ ยิ่งถ้ารถที่มักมีเด็กหรือสุนัขขึ้นรถบ่อยๆ ยิ่งต้องทำความสะอาดเป็นประจำ จะทำให้กลิ่นไม่ติดรถ

7. หมั่นทำความสะอาดตัวกรองอากาศในเครื่องปรับอากาศอยู่เสมอ

ระบบปรับอากาศมีผลต่อสุขภาพอนามัยของเรา บ้านส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้จะต้องมีเครื่องปรับอากาศ และเปิดใช้งานเป็นประจำ จะดีต่อสุขภาพของทุกคนมาก ถ้าหมั่นทำความสะอาดตัวกรองอากาศให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะไม่อย่างนั้นแบคทีเรียและเชื้อโรคอื่นๆก็จะแพร่พันธู์และสะสมอยู่ในที่กรองอากาศ ทำให้เราต้องสูดเอาเชื้อโรคเข้าไปในร่างกาย ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพได้ในอนาคต


Sirispace New update