มองไปข้างหน้าเรื่องบ้าน กับ 7 เทรนด์สร้างบ้านปี 2018


ข่าวสาร admin 29 ต.ค. 2560

โลกเปลี่ยนไปทุกวัน จำนวนประชากร ลักษณะบุคลิกและความต้องการของคนก็เปลี่ยน ดังนั้นการสร้างบ้านก็ต้องปรับไปตามไลฟ์สไตล์ของคนด้วย มาดูกันว่าเทรนด์การสร้างบ้านสำหรับปี 2018 จะปรับเปลี่ยนไปอย่างไร กับ 7 สไตล์ต่อไปนี้

1.บ้านและออฟฟิศเก๋ๆ

เด็กรุ่นใหม่มักอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือถ้าเป็นลูกจ้างก็อยากทำงานในบริษัทสวยๆ ใกล้บ้าน เพราะเบื่อปัญหารถติด ดังนั้นการสร้างบ้านแบบโฮมออฟฟิศเก๋ๆ จะได้รับความนิยมมากขึ้น จุดเด่นของโฮมออฟฟิศแบบใหม่คือ มีส่วนโปร่งโล่ง ที่นั่งสบายๆ ไว้จิบกาแฟยามบ่าย มีห้องสันทนาการ ห้องสังสรรค์ สระว่ายน้ำสวยๆ ส่วนเจ้าของโฮมออฟฟิษอาจสร้างห้องนอนไว้ด้านบน แต่มีการแบ่งสัดส่วนกันอย่างชัดเจน

 

2.เน้นความสันโดษ

ในอนาคตสาวโสดจะมีมากขึ้น การแต่งงานจะช้าลง และสถิติการหย่าร้างมีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นเทรนด์การสร้างบ้านจึงเป็นไปได้ที่จะจับตลาดกลุ่มนี้เป็นหลักคือ บ้านขนาดย่อมในราคาคุ้มค่า มีฟังก์ชั่นการทำงานครบถ้วน รองรับความต้องการของคนยุคใหม่ที่ชอบกิจกรรมต่างๆ ใกล้ชิดธรรมชาติ มีความเป็นส่วนตัว และมีระบบความปลอดภัยที่ดี

 3.คำนึงถึงความปลอดภัย

บ้านที่สมบูรณ์แบบนั้น นอกจากจะต้องตอบสนองการใช้สอยได้เต็มประสิทธิภาพแล้วยังต้องสามารถคุ้มครองสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย นอกจากนี้ในอนาคตจะมีการเพิ่มขึ้นของประชากรเทรนด์การสร้างบ้านในอนาคตนั้นจะเน้นความปลอดภัยทั้งในขั้นตอนการก่อสร้างการเลือกสรรวัสดุที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไปจนถึงการอยู่อาศัยที่การออกแบบจะพิจารณาถึงความปลอดภัยในการใช้งานจริง ไปจนถึงการสร้างบ้านให้รองรับบริการสุขภาพในอนาคต เช่นมีระบบเซนเซอร์ป้องกันการล้ม การออกแบบพื้นป้องกันการลื่นและรองรับการทำงานร่วมกับบริการทางการแพทย์

 

4.สร้างบ้านเพื่อการลงทุน

ลูกค้ากลุ่มนี้มักจะให้ความสำคัญกับบุคคลอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บุคคลในครอบครัวอย่างมาก ครอบครัวเศรษฐีบางท่านปลูกบ้านพักแขกไว้อีก 1-2 หลัง ภายในบริเวณบ้านตัวเองเพียงเพื่อต้องการให้แขกที่มาเยี่ยมเยียนบ้านของเขาได้มีที่นอนอย่างสุขสบาย หรือบางกรณีที่ครอบครัวเศรษฐีเหล่านี้ได้ปลูกบ้านพักของเหล่าบรรดาแม่บ้าน คนขับรถ คนสวน คนงาน และอื่นๆ ไว้ในบริเวณบ้านพักอาศัยของเขาเพียงเพื่อต้องการดูแลพวกเขาเหล่านี้เสมือนหนึ่งคนในครอบครัว เศรษฐีเหล่านี้ทราบดีว่าการลงทุนสร้างอสังหาริมทรัพย์แบบนี้นอกจากครอบครัวของเขาจะได้ใช้ระหว่างที่อยู่ในบ้านหลังนี้ เขายังสามารถหาทางขายต่อได้ในราคาที่สูงกว่าเมื่อเวลาผ่านไปถ้าบ้านของเขายังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

 5.สร้างบ้านแบบหลายๆ ชั้นเพื่อประโยชน์หลากหลาย

ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา จำนวนประชากรในเมืองใหญ่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ความหนาแน่นของพื้นที่ในการสร้างที่อยู่อาศัยลดลงจากสมัยก่อน ผู้คนมีที่ดินจำนวนมาก สร้างบ้านเพียง 1-2 ชั้น เมื่อลูกแต่งงานก็แบ่งพื้นที่ให้ปลูกบ้านขนาด 1-2 ชั้นนั้น เปลี่ยนเป็นการสร้างบ้านหลาย ๆ ชั้นที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มีพื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน และสามารถอยู่อาศัยหลายครอบครัว 

 

6.จัดสรรพื้นที่ให้ใช้ประโยชน์หลากหลายขึ้น

พื้นที่บ้านที่เล็กลงแต่ใช้ประโยชน์หลากหลายขึ้น ทำให้คนเริ่มเห็นความสำคัญในการจัดสรรพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานั้นมีเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับขนาดหรือรูปแบบให้เหมาะกับการใช้งาน ในอนาคตอันใกล้บ้านเองก็จะปรับตัวในทิศทางเดียวกันคือ เจ้าของบ้านสามารถปรับและจัดสรรการใช้พื้นที่ให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งานในแต่ละครั้ง อาทิ ผนังกั้นระหว่างส่วนรับแขกและพื้นที่อเนกประสงค์ ที่เลือกได้ว่าจะปิดหรือเปิด หรือชั้นเก็บของที่ถูกออกแบบให้ปรับตำแหน่งได้ทำให้เจ้าของบ้านเลือกวางชิดผนังหรือเคลื่อนออกมาเพื่อให้กั้นระหว่างโซนต่าง ๆ  รวมถึงห้องครัวที่สามารถขยายเป็นโซนทานอาหาร หรือผนังที่สามารถเปิดออกเป็นพื้นที่หน้าบ้านได้ เป็นต้น

 7.บ้านสำหรับการปาร์ตี้

บ้านลักษณะนี้เหมาะกับบุคคล Gen Y ที่ชอบการสังสรรค์ปาร์ตี้กับเพื่อนฝูงเป็นชีวิตจิตใจ แต่เมื่อวันนึงเริ่มเบื่อกับการไปปาร์ตี้นอกสถานที่หรือเริ่มนับหนึ่งกับชีวิตคู่ คนกลุ่มนี้ก็เริ่มจะมองหาบ้านที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองซึ่งก็คือบ้านปาร์ตี้ ลักษณะของบ้านประเภทนี้ คือ ต้องโปร่งโล่งมีพื้นที่เฉลียงใหญ่ๆ มีสระว่ายน้ำ มีบาร์แอลกอฮอล์ มีเกมส์ให้เล่น ทีวีจอใหญ่ๆ อุปกรณ์ทุกชนิดที่คิดว่าเมื่อชวนเพื่อนๆ มาที่บ้านแล้วต้องไม่ให้เพื่อนๆ เหงา ลักษณะคล้ายๆ กับ pool villa ที่เราไปพักตามเมืองท่องเที่ยว เช่น พัทยา หัวหิน ภูเก็ต เป็นต้น


Cr. รอยัลเฮาส์

Sirispace New update