แรงงานให้ต่างด้าวบัตรชมพูอยู่ไทยถึง31มี.ค.61


ข่าวสาร admin 2 พ.ย. 2560

กระทรวงแรงงาน อนุญาตให้ต่างด้าวบัตรชมพูทำงานในไทยถึง 31 มี.ค. 61 ชี้หากอยู่เกินระยะเวลา ผิดกฎหมาย

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการประสานงานการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (อกนร.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในแนวทางการดำเนินการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าวในระยะต่อไป 4 ประเด็นคือ

1) เห็นควรขยายระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมากลุ่มที่ผ่านการคัดกรองความสัมพันธ์การเป็นนายจ้าง-ลูกจ้างที่ได้รับการตรวจสัญชาติแล้ว และได้รับอนุญาตทำงานถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 ออกไปอีก 2 ปี เป็น 31 มีนาคม 2563 เนื่องจากเป็นแรงงานที่ได้รับเอกสารที่ประเทศต้นทางออกให้ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีสถานะเป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย

2) ไม่ขยายระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติกลุ่มบัตรสีชมพูที่ยังไม่ได้รับการตรวจสัญชาติที่จะสิ้นสุด 31 มีนาคม 2561 เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายไม่ต่ออายุหรือเปิดจดทะเบียนใหม่โดยต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางทันที

3) ไม่ขยายระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและอนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติกลุ่มกิจการประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำ ที่จะสิ้นสุด 1 พฤศจิกายน 2560 เนื่องจากกรมประมงได้ดำเนินการจดทะเบียนแรงงานประมงทะเล ตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และแรงงานได้เปลี่ยนสถานะเป็นกลุ่มที่ผ่านการตรวจสอบ  และ

4) เห็นชอบมาตรการระยะยาวในการให้แรงงานเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนเอกสาร CI และ TD ให้เป็นหนังสือเดินทาง (Passport : PP) โดยมีสัดส่วนการจ้างงานตาม MOU เพิ่มมากขึ้น และเป็น MOU ครบทั้งหมดภายใน 31 มีนาคม 2563 

ขอบคุณข้อมูลจาก : INN

Sirispace New update