แค่รู้ตัวเลขนิดหน่อยก็จัดห้องได้สวยแล้ว..


ข่าวสาร admin 6 พ.ย. 2560

เคยสงสัยมั๊ยว่าทำไมบางคนจัดวางอะไรก็ดูสวยลงตัวไปหมด ตั้งแต่การวางองค์ประกอบบนภาพถ่าย การวางองค์ประกอบบนงานกราฟฟิค บนเสื้อผ้า การจัดห้อง แต่งห้อง หรือแม้กระทั่งองค์ประกอบบนใบหน้า หรือสัดส่วนรูปร่างก็ทำให้คนดูดีหรือเด่นขึ้นมาได้ เรื่องสัดส่วนองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ ไม่ได้เป็นศิลปะไปทั้งหมดเสียทีเดียว จริงๆ แล้วเป็นศาสตร์เบื้องต้นที่เรียนกันได้ อย่างการจัดวางงานกราฟฟิค คนที่เรียนเรื่องการออกแบบก็ต้องเรียนเรื่อง golden ratio  งานถ่ายรูป ก็ต้องรู้จัก rule of third เป็นต้น
 
บทความนี้บนเว็บไวต์ของ opera ที่พูดถึงตัวเลขที่เราสามารถนำมาใช้ในการจัดแต่งห้องให้ดูลงตัวสวยงามเหมือนกับมือโปร ก็เลยนำมาแบ่งปันกันค่ะ
 

การวางภาพศิลปะหรือกระจกที่มีขนาดใหญ่ ควรวางให้สูงขึ้นมาจากพื้น 60 นิ้ว และถ้าวางเรียงกันหลายกรอบ แต่ละกรอบก็ควรจะห่างกันประมาณ 2 นิ้ว และที่สำคัญ บนผนังนั้นควรจะเป็นผนังเปล่า ไม่ควรจะมีอะไรอย่างอื่นอีกที่จะดึงสายตาเรา เช่น นาฬิกาแขวน เป็นต้น เพื่อให้กรอบรูปที่เราวางไว้เด่นขึ้นมา
 

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
อีกเรื่องหนึ่งที่ถามกันมาเยอะคือ ความสูงของโคมไฟบนโต๊ะกินข้าวว่าควรจะสูงจากพื้นแค่ไหน วันนี้มี magic number มาให้ค่ะ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าควรจะสูงจากพื้น 66 นิ้ว เพื่อให้แสงไฟยังให้ความสว่างกับโต๊ะอาหารได้ และยังมีที่เหลือพอที่เราจะวางแจกันดอกไม้แล้วไม่รู้สึกอึดอัด 

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
แล้วเก้าอี้ทานข้าวควรจะห่างจากผนังเท่าไหร่ล่ะ  มีตัวเลขมาให้เหมือนกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะใช้ได้กับ starter condo มากน้อยแค่ไหน เพราะพื้นที่คอนโดเล็กเหลือเกิน ตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่มั่นใจได้ว่า เวลาคนจะลุกจะนั่งจะไม่ต้องบิดตัว เอี้ยวตัว ทำตัวห่อ เพราะกลัวว่าจะไปโดนผนัง แล้วก็คงต้องปรับความห่างให้เหมาะสมกับขนาดและรูปทรงของเก้าอี้ที่เราจะใช้ด้วย

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
ส่วนความห่างของเก้าอี้แต่ละตัวก็ไม่ควรต่ำกว่า 6 นิ้ว ไม่อย่างนั้นข้อศอกของคนที่นั่งข้างๆ กันคงจะกระทบกันแน่ นอกจากนั้นแล้ว ที่เท้าแขนก็ควรจะต่ำกว่าโต๊ะ เพื่อให้สามารถสอดเก้าอี้เข้าไปใต้โต๊ะได้ แล้วก็ควรจะมีที่ว่างเหลือระหว่างที่เท้าแขนและโต๊ะเมื่อสอดเก้าอี้เข้าไป เพื่อให้เก็บเก้าอี้ได้สะดวกและไม่ให้โต๊ะต้องเสียดสีกับที่เท้าแขนจนทำลายวัสดุปิดผิวของเก้าอี้ให้หมดสวย

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
สำหรับห้องนอน ความสูงของหัวเตียงจากพื้นก็ควรจะอยู่ที่ประมาณ 48 นิ้ว หรืออาจจะสูงกว่านี้ก็ได้ถ้าห้องนอนมีเพดานสูง  หัวเตียงระดับบนของบางยี่ห้ออาจจะสูงถึง 55-68 นิ้ว ซึ่งก็จะทำให้นั่งพิงได้สบายขึ้น  เช่นเดิมนะคะ สำหรับบ้านแนว loft หรือแนว modern หัวเตียงทีเหมาะสมก็อาจจะเตี้ยกว่านี้  ขอให้ผู้อ่านประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบ้านของเรานะคะ

 
 
ส่วนความห่างระหว่างเตียงและโต๊ะข้างเตียงก็ควรจะอยู่ที่ประมาณ 2 นิ้ว เพื่อให้เราหยิบแก้วน้ำหรือหนังสือได้สะดวก  และโต๊ะข้างเตียงก็ไม่ควรลึกเกิน 24 นิ้ว เพราะถ้าลึกเกินกว่านั้น เวลาเราจะลุกจะนั่งจากเตียงก็อาจจะไปกระแทกโดนโต๊ะข้างเตียงได้  ส่วนความกว้างของโต๊ะก็ขึ้นอยู่กับขนาดของเตียงและของห้องเลย ถ้าเป็นเตียง king size จะเลือกโต๊ะข้างเตียงที่กว้างหน่อย มีลิ้นชัก ก็ยังดูสมส่วน ส่วนเตียงเดี่ยว ก็ควรเลือกโต๊ะข้างเตียงที่มีขนาดเล็ก ไม่เทอะทะมากนัก

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
แล้วความสูงของโซฟากับโต๊ะกาแฟล่ะ มีมาให้เหมือนกัน  อันนี้ต้องบอกก่อนว่าสำหรับการจัดวางห้องมาตรฐาน สำหรับบ้านสไตล์ modern, loft หรืออื่นๆ ก็ตัวเลขพวกนี้ก็อาจจะใช้ไม่ได้  

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
การวาง area rug หรือพรมเฉพาะที่  บ้านเราไม่ค่อยเหมาะกับการใช้พรมเท่าไหร่นัก เพราะมักเป็นบ้านเปิด มีฝุ่นเยอะ กวาดถูกันทุกวัน แต่บางคนอาจจะวางเอาไว้ในห้องรับแขกเพื่อเพิ่มจุดเด่นให้กับห้อง

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
เราควรวางพรมให้ห่างจากผนังห้องประมาณ 12--18 นิ้ว เพื่อให้มีที่เหลือที่เราจะมองเห็นพื้นไม้ด้านล่าง ขาหน้าของโซฟาหรือเก้าอี้ควรจะอยู่บนพรม และเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ก็ควรจะอยู่รอบๆ ตัวพรม  ถ้าเรามีเก้าอี้หลายตัววางเรียงกัน แต่ละตัวก็ควรห่างกันประมาณ 1 ฟุต หรือถ้าระหว่างเก้าอี้มีโต๊ะข้าง ก็ควรจะวางเก้าอี้ห่างกันประมาณ 2 ฟุต (อย่างรูปข้างล่าง)  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดของโต๊ะข้างด้วย
 

ภาพประกอบโดย David Wyffels
 
ความสวยงามเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ถ้าเราไม่มีหัวศิลป์เลย ใช้ศาสตร์ช่วยเล็กน้อยก็จะช่วยให้ชีวิตเราสวยงามได้ง่ายขึ้น แต่ความสวยที่แท้จริงไม่มีมาตรฐานตายตัว (beauty is in the eye of the beholder :-) ) และการจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็ต้องมีความต่าง ตัวเลขพวกนี้จะช่วยให้การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ของเจ้าของบ้านง่ายขึ้น แต่มันก็เป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น สุดท้าย เราก็ต้องใส่ศิลปะลงไปเพื่อยกระดับความสุนทรีย์ขึ้นมานะคะ

Sirispace New update