มาดู 11 ของใช้ธรรมดาในห้องครัว..แต่มีอันตรายแอบแฝงอยู่ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!


ข่าวสาร admin 6 พ.ย. 2560

เราคงไม่เคยคิดว่า อุปกรณ์ทำครัว ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำจะเป็นอันตรายต่อตัวเราได้ ทั้งในเรื่องของอันตรายจากของมีคม และเรื่องสุขอนามัยจากการดูแลรักษาความสะอาด เป็นเรื่องที่ใครหลายคนมักจะมองข้ามไป

1. กล่องพลาสติกบรรจุอาหาร

ภาชนะบรรจุอาหารแบบพลาสติกที่เราใช้กันในปัจจุบัน มีส่วนประกอบของสารเคมีชนิดพิเศษ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา ดังนั้น หลีกเลี่ยงการบรรจุอาหารใส่กล่องพลาสติกจะดีกว่านะคะ


2. ซิงค์ล้างจาน

ซิ้งค์ล้างจานในห้องครัว เป็นอีกหนึ่งตัวสะสมแบคทีเรียชนิด Salmonella และแบคทีเรียต่างๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเรามากที่สุด หมั่นดูแลทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อสุขอนามัยที่ดีต่อคนในครอบครัว


3. มีด

ใบมีดควรลับให้คมอยู่เสมอ เพราะถ้ามีดมีความคมไม่พอที่จะหั่นวัตถุดิบต่างๆ มันอาจจะลื่นมาสร้างบาดแผลให้กับมือของเราได้


4. ฟองน้ำล้างจาน

แบคทีเรียสามารถเติบโตในฟองน้ำล้างจานได้อย่างรวดเร็ว วิธีทำขจัดแบคทีเรียเหล่านี้ที่ดีที่สุด ก็คือการเปลี่ยนฟองน้ำใหม่นั่นเอง ดังนั้นเมื่อใช้งานฟองน้ำไปประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ ก็ควรเปลี่ยนใหม่ได้แล้วนะจ๊ะ


5. ถุงมือกันความร้อน

ถุงมือกันความร้อนก็เป็นอีกหนึ่งตัวสะสมแบคทีเรีย ต่อให้เราล้างมือทุกครั้งหลังใช้มันก็อาจมีแบคทีเรียเล็ดลอดเข้าไปสู่อาหารของเราได้ ดังนั้นอย่าลืมซักทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำ


6. สเปรย์ดับกลิ่น

สเปรย์ดับกลิ่นมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อปอด จนอาจก่อเกิดเป็นโรคมะเร็งได้ ทางที่ดีหลีกเลี่ยงการใช้งานเจ้าสเปรย์ดับกลิ่นที่มีสารเคมีเป็นส่วนผสมหลัก


7. เตาแก๊ส

ตรวจสอบเตาแก๊สให้ดีทุกครั้งหลังจากใช้งาน จะต้องปิดทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอันตรายต่อตัวเราและบ้านแสนรักของเราได้


8. กระทะเคลือบผิว 

กระทะเทฟล่อนทุกชนิดที่ใช้งานในความร้อนสูงเกิน 400 องศาเซลเซียส สามารถก่อเกิดเป็นสารพิษชนิดร้ายแรงได้ ดังนั้น เรามาเลือกใช้กระทะไร้สารเคลือบแบบเก่าดีกว่าค่ะ ถึงแม้มันจะดูไม่ทันสมัยแต่ก็ปลอดภัยต่อสุขภาพของเรานะคะ


9. เครื่องบดเนื้อ

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเครื่องบดเนื้อมีแรงกำลังสูง พร้อมกับใบมีดอันแสนคม หากต้องใช้งานกันบ่อยๆ ก็ระมัดระวังอย่าเอานิ้วหรือมือเข้าใกล้ตัวเครื่องมากเกินไป เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้นะคะ


10. ตัวกำจัดขยะในซิ้งค์ล้างจาน

ตัวกำจัดขยะในซิ้งค์ล้างจานจะมีแรงดูดและความคมแฝงไว้ด้านใน ต่อให้เราทำสิ่งของชิ้นสำคัญหล่นไปในนั้น ก็อย่าแม้แต่จะคิดสอดมือเข้าไปหยิบมันโดยเด็ดขาด เพราะอันตรายอาจเกิดขึ้นกับเราโดยไม่รู้ตัว


11. เขียง

เขียงที่ใช้หั่นวัตถุดิบควรแบ่งออกเป็นเขียงสำหรับหั่นเนื้อสัตว์และเขียงสำหรับหั่นผัก เนื่องจากเนื้อสัตว์สดๆ เป็นแหล่งกำเนิดแบคทีเรียที่ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพร้ายแรง และควรหลีกเลี่ยงการใช้งานเขียงที่มีสภาพแตกหักไม่สมบูรณ์ เพราะมันเป็นอีกหนึ่งตัวสะสมแบคทีเรียชั้นดีเลยล่ะ



ครั้งหน้าแอดมินจะมีเคล็ดลับอะไรดีๆมาฝากอีก ฝากติดตามด้วยนะคะ

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ >> www.sirispace.com

ขอบคุณข้อมูลจาก :  brightside


Sirispace New update